Phó Hiệu trưởng - Chuyên môn
Kế hoạch năm 2021-2022
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN QUẢNG ĐIỀN TRƯỜNG THCS ĐẶNG TẤT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số /KH-CM |
Quảng Thành, ngày 07 tháng 10 năm 2021 |
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2021 – 2022
Căn cứ công văn số 115/PG&ĐT, ngày 04 tháng 10 năm 2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bậc THCS năm học 2021 – 2022 của Phòng GD & ĐT Quảng Điền;
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 – 2022 của Trường THCS Đặng Tất.
Bộ phận chuyên môn Trường THCS Đặng Tất xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2021 – 2022 với những nhiệm vụ trọng tâm như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ, tỉnh, ngành và của huyện, phát huy cao độ năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý nhằm tạo ra những chuyển biến lớn và đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học và quản lý; áp dụng phương pháp dạy học theo chủ đề, tích hợp nội môn, liên môn; có các giải pháp để nâng cao chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học và các hoạt động ngoại khóa trong trường học, nâng chất lượng các mặt lên đạt mặt bằng chung của tỉnh và huyện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
B. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục;
2. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19.
3. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 9, thực hiện Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông ứng phó với dịch COVID-19 năm học 2021-2022; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đáp ứng với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
5. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học. Coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ cho học sinh.
C. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG ĐẦU NĂM HỌC
1. Về học sinh
Lớp |
Số lớp |
Tổng số học sinh |
Nữ |
6 |
03 |
96 |
52 |
7 |
03 |
117 |
59 |
8 |
04 |
125 |
66 |
9 |
04 |
126 |
54 |
Tổng cộng |
14 |
464 |
231 |
2. Giáo viên (Tính đến ngày 07/10/2021)
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 40 - Nữ: 19
- Trình độ chuyên môn: Đại học: 35; Cao đẳng: 04; THCS: 01
- Tỉ lệ cán bộ giáo viên đạt chuẩn: 100%; trên chuẩn: 87.5%.
Chia theo tổ chuyên môn:
-Tổ Toán – Tin: 06/02
-Tổ Văn – Sử - Địa – Công Dân: 11/08
- Tổ Lý – Sinh – Hoá – Công nghệ: 07/02
-Tổ Anh – TD – Nhạc – Mỹ thuật: 08/03
-BGH +Tổ văn phòng: 08/04
a. Thuận lợi
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong giảng dạy và công tác, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, năng động trong công tác, nhiệt huyết, yêu nghề.
- Đa số học sinh ngoan, có ý thức vươn lên trong học tập, có phẩm chất đạo đức tốt.
b. Khó khăn
- Chất lượng học sinh mặc dù đã có sự chuyển biến nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế, bỏ học giữa chừng vẫn còn nhiều.
- Trình độ học sinh trong một lớp, khối chưa thật đồng đều dẫn đến việc dạy học của giáo viên gặp không ít những khó khăn.
- Một số giáo viên còn ngại khó trong việc đổi mới, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, giảng dạy.
- Cơ sở vật chất còn hạn chế để phục vụ cho hoạt động dạy và học, đặc biệt là phòng học bộ môn.
Phòng tin học chưa đảm bảo, thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin còn thiếu, sân chơi bãi tập chưa đáp ứng nhu cầu của dạy, học và sinh hoạt của học sinh.
Mức độ đầu tư, quan tâm của phụ huynh đối với việc học của con em chưa cao, tỷ lệ học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo còn cao, nhiều học sinh phải sống với ông bà, cô chú do bố mẹ làm ăn xa.
D. MỘT SỐ CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP CƠ BẢN
I. Những chỉ tiêu phấn đấu chính
1. Về Giáo viên
-100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế chuyên môn, thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia và hoàn thành tốt các công tác khác.
-100% giáo viên xếp loại trình độ chuyên môn đạt yêu cầu
- 90% giáo viên đạt từ khá trở lên, không có yếu kém, hạn chế loại trung bình.
- 100% giáo viên hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, phấn đấu đạt trên 90% xếp loại Khá và Xuất sắc.
- Đánh giá giáo viên theo chuẩn đạt: Xuất sắc ≥ 20%.
- Mỗi tổ chuyên môn triển khai 01 chusyên đề/học kỳ.
- Mỗi tổ có ít nhất 01 đến 02 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật được xếp loại B trở lên ở cấp huyện.
2. Về học sinh
*Hạnh kiểm
Tốt: 90 %, Khá: 10 %.
*Học lực
Giỏi: 26,8%, Khá: 42,5 %, Trung bình: 29,2 %, Yếu: 1.5 %
- Tỉ lệ học sinh lên lớp: 99%
- Học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS: 100 %, trong đó tỉ lệ khá, giỏi trên 60%.
- 100% học sinh khối 8 tham gia và thi tốt nghiệp nghề tại trung tâm KT-TH-HN-DN huyện Quảng Điền và phấn đấu 100% học sinh được công nhận.
- 100% học sinh lớp 9 được tham gia học các chủ đề hướng nghiệp theo quy định.
- Phấn đấu có ít nhất 15 giải học sinh giỏi cấp huyện và 03 giải cấp tỉnh, phấn đấu nằm trong nhóm từ 1 đến 4 của huyện.
3. Về nhà trường
- Duy trì kiểm định chất lượng giáo dục đạt chuẩn mức độ 2.
- Duy trì thư viện tiên tiến.
- Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tiếp tục đạt loại tốt.
II. Biện pháp và quy định thực hiện
1. Về việc thực hiện nội quy của giáo viên
- 100% giáo viên đều thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của ngành, đặc biệt cần chú ý đến việc vắng trể không có lý do.
- 100% CB – GV – NV trong nhà trường đều phải thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008.
- Các tổ chuyên môn thường xuyên theo dõi đối với giáo viên của tổ vi phạm và bước đầu giải quyết theo quy định.
2. Về việc thực hiện quy chế chuyên môn
a. Về hồ sơ chuyên môn
- Các tổ chuyên môn và giáo viên đều phải có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách của tổ và cá nhân theo quy định của Bộ, Sở GD-ĐT, Phòng GD&ĐT đồng thời phải bảo quản và ghi chép đúng quy định.
- Các tổ chuyên môn có kế hoạch thường xuyên kiểm tra hồ sơ, hoạt động giảng dạy và các hoạt động liên quan của giáo viên hàng tháng.
b. Về chương trình
- Mọi giáo viên đều phải đảm bảo dạy đúng và hoàn thành chương trình theo tiến độ thời gian và theo KHDH mà giáo viên bộ môn xây dựng và đã thống nhất ở tổ chuyên môn và được nhà trường phê duyệt. Các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Âm nhạc và Mỹ thuật cần chú ý đến việc dạy nội dung chương trình địa phương và tích hợp các nội dung phải thực hiện đảm bảo theo quy định. Chú trọng các chủ đề đã xây dựng đẻ thực hiện đảm bảo.
- Các tổ CM thường xuyên kiểm tra, đôn đốc GV thực hiện tốt hàng tháng. Chuyên môn thực hiện nhiều hình thức kiểm tra khác để kiểm tra việc thực hiện chương trình của GV.
c. Về việc kiểm tra đánh giá học sinh
- Mọi giáo viên đều phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng quy định. Đảm bảo đầy đủ các loại hình kiểm tra (thường xuyên, định kỳ), đủ cột điểm, kịp thời theo Thông tư 26/2021, TT 22/2021/BGD&ĐT của Bộ giáo dục về sửa đổi quy chế kiểm tra đánh giá.
- Việc ra đề thi, kiểm tra phải bám sát chương trình, chuẩn kiến thức và kĩ năng. GV phải đầu tư ra đề hay và có chất lượng, đánh giá chất lượng thực chất và phân loại được học sinh. Thực hiện khâu coi thi, kiểm tra nghiêm túc. Đề cao trách nhiệm trong việc xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, kiểm tra, thực hiện chấm bài nghiêm túc, chính xác, công bằng (có nhận xét cụ thể bài làm của học sinh). Thực hiện trả bài và thu bài đúng theo quy định. Thực hiện cập nhật điểm vào sổ gọi tên và ghi điểm cũng như vào cổng thông tin điện tử của ngành đúng thời gian.
- Các tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra việc kiểm tra cho điểm của giáo viên. Chuyên môn sẽ kết hợp kiểm tra vào cuối tháng.
d. Quy định về công tác vào sổ điểm và cổng thông tin của sở GD
Giáo viên bộ môn sẽ tiến hành kiểm tra thực hiện theo đúng quy định chuyên môn, vào sổ điểm và trả bài sau 1 tuần đối với kiểm tra 1 tiết. Vào sổ điểm cá nhân sau khi đã trả bài cho học sinh và cập nhật điểm vào sổ điểm chính và cổng thông tin của sở GD sau 1 tuần hoặc sau tiết trả bài kiểm tra.
3. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
- Tất cả mọi giáo viên đều phải thường xuyên học tập, rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn của mình bằng nhiều hình thức.
- Mỗi giáo viên có 01 nội dung đổi mới.
- Phải thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để học tập, rút kinh nghiệm, đăng ký dạy tốt, dạy học có ƯDCNTT theo quy định của nhà trường, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học phù hợp.
* Chỉ tiêu
- Thanh tra toàn diện: 10 giáo viên – Tỉ lệ: 30%
- Kiểm tra chuyên đề: 100% CB-GV-NV.
* Các biện pháp khác
- Chuyên môn phối hợp với Công Đoàn nhà trường để phát động, tổ chức phong trào thi đua dạy tốt đối với giáo viên.
- Cải tiến hình thức và nội dung sinh hoạt chuyên môn hàng tháng của các tổ, của chuyên môn nhà trường.
4. Công tác nâng cao chất lượng học tập của học sinh
Để đảm bảo chỉ tiêu phấn đấu chung theo kế hoạch của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đối với học sinh, ngoài việc giảng dạy hàng ngày, nhà trường đề nghị GV cần quan tâm đến 2 đối tượng học sinh yếu kém và học sinh giỏi như sau:
a. Đối với học sinh yếu kém
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cần quan tâm, nắm chắc số lượng, trình độ đối tượng này tại lớp mình, môn của mình; từ đó có phương pháp giảng dạy thích hợp.
Căn cứ kết quả của năm học trước, qua kiểm tra chất lượng đầu năm, nhà trường tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém của các lớp thông qua môn học tự chọn, sẽ dạy 2 môn Ngữ Văn, Vật Lý, ở các khối lớp 6, 8, 9.
Chuyên môn bố trí giáo viên giảng dạy khoa học, góp phần nâng cao chất lượng và hạn chế học sinh yếu, kém.
b. Đối với học sinh giỏi
Giáo viên bộ môn cần động viên, khuyến khích và có phương pháp giảng dạy thích hợp đối với học sinh giỏi toàn diện ở các lớp, giúp các em đạt kết quả tốt trong học tập, phấn đấu mỗi bộ môn tham gia thi học sinh giỏi có học sinh đạt giải.
Nhà trường cũng sẽ tiếp tục tổ chức ôn thi chọn học sinh giỏi bộ môn các khối trong toàn trường. Phân công giáo viên dạy bồi dưỡng các bộ môn có tổ chức thi học sinh giỏi cấp Huyện và cấp Tỉnh ở các khối 8 và 9. Giáo viên được phân công giảng dạy bồi dưỡng bộ môn tuyển chọn, bồi dưỡng theo kế hoạch phân công.
Mỗi giáo viên được phân công dạy BDHSG phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian, phải xây dựng kế hoạch, nghiên cứu các chủ đề nâng cao để bồi dưỡng cho học sinh.
5. Các hoạt động khác
a. Chuyên đề
Khuyến khích các tổ bộ môn tổ chức ngoại khóa bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đảm bảo mỗi tổ ít nhất có 1 lần trong năm. Các tổ lên kế hoạch, đăng ký thời điểm thực hiện. Dạy học kiến thức liên môn để giải quyết tình huống, dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” và dạy học theo chủ đề.
b. Hoạt động thư viện
- Cung ứng cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, các loại từ điển, tác phẩm kinh điển để tra cứu, và các sách báo cần thiết khác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh.
- Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học sinh những sách báo cần thiết của Đảng, Nhà nước và của ngành GDĐT, phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Tổ chức các hoạt động phù hợp với chương trình và kế hoạch dạy học thu hút giáo viên và học sinh tham gia; tìm hiểu nhu cầu của giáo viên và học sinh, giúp họ chọn sách, đọc sách có hệ thống nhằm sử dụng triệt để kho sách của thư viện.
- Phối hợp hoạt động với các thư viện trong ngành và các thư viện địa phương để chủ động khai thác, sử dụng vốn sách báo, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động thư viện,... Nhằm huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách, đảm bảo nguồn bổ sung, làm phong phú nội dung kho sách của thư viện.
- Tổ chức quản lý theo đúng nghiệp vụ thư viện, có sổ sách quản lý chặt chẽ, bảo quản giữ gìn sách báo; thường xuyên thanh lọc tài liệu cũ, rách nát, lạc hậu, kịp thời bổ sung tài liệu mới; sử dụng và quản lý chặt chẽ kinh phí của thư viện theo đúng quy định; từng bước đưa các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lý thư viện, giữ vững chất lượng phục vụ và danh hiệu thư viện tiên tiến.
c. Hoạt động thiết bị dạy học
- Quán triệt và nâng cao ý thức của cán bộ thiết bị, giáo viên đối với công tác khai thác, sử dụng thiết bị dạy học phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn giảng dạy.
- Khai thác sử dụng TBDH ngay từ đầu năm, đầu học kỳ; chỉ đạo tổ trưởng bộ môn lập kế hoạch sử dụng TBDH của mỗi tổ bộ môn, các tiết thí nghiệm thực hành, tiết có sử dụng TBDH theo năm học, học kỳ, hằng tháng, hằng tuần ngay từ đầu năm học căn cứ theo phân phối chương trình của từng môn học; cán bộ quản lý thiết bị, giáo viên phòng học bộ môn quản lý, thống kê được kế hoạch các tiết thí nghiệm thực hành, tiết sử dụng TBDH của từng tổ bộ môn; cán bộ thiết bị có Kế hoạch tổ chức quản lý, sử dụng TBDH và ghi chép, cập nhật đầy đủ thông tin các loại hồ sơ quản lý TBDH. Căn cứ vào Kế hoạch sử dụng TBDH của tổ bộ môn, giáo viên đăng ký sử dụng TBDH theo các tiết thí nghiệm thực hành, tiết có sử dụng TBDH trên lớp theo tuần, tháng với cán bộ thiết bị nhằm thực hiện hiệu quả cao nhất ở các tiết dạy có sử dụng TBDH, thí nghiệm thực hành.
-Tích cực triển khai công tác: bảo trì, bảo dưỡng, vệsinh tất cả thiết bị dạy học phục vụ năm học mới, hoàn thành trước ngày 05/9/2021. Đặc biệt là công tác bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh phòng máy tính, phòng ngoại ngữ, thiết bị điện tử, thiết bị thí nghiệm thực hành, tăng cường công tác sửa chữa nhỏ các thiết bị điện tử, thiết bị thực hành đảm bảo đủ thiết bị thực hành cho học sinh.
- Sắp xếp TBDH ở phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, kho thiết bị đảm bảo: tính hệ thống, tính khoa học, theo phân môn, theo khối lớp, theo bộ dụng cụ thí nghiệm . . . có nhãn ghi để dễ quan sát, dễ tìm kiếm. Khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, đóng góp vào kho thiết bị dùng chung để tăng hiệu quả sử dụng, phục vụ tốt công tác giảng dạy.
E. NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở bố trí GVCN các lớp trong năm học 2021 – 2022 của Ban Giám hiệu và căn cứ vào chương trình dạy học của Bộ và Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Điền, kế hoạch dạy học các tổ chuyên môn đã thống nhất xây dựng đầu năm, các Tổ chuyên môn tiến hành nghiên cứu, trao đổi và thực hiện giảng dạy bộ môn cho các lớp hợp lý, cân đối trong tổ. Tổ trưởng chuyên môn phải phân công công việc và giao trách nhiệm cụ thể cho Tổ phó chuyên môn để cùng Tổ trưởng chỉ đạo, điều hành và quản lí tốt công tác chuyên môn trong tổ. Yêu cầu Tổ trưởng chuyên môn phải tham gia trực tiếp chỉ đạo công tác chuyên môn.
2. Thực hiện dạy môn học tự chọn môn Tin học trong toàn trường theo chương trình đã thống nhất toàn Huyện.
3. Năm học 2021 – 2022, Ban Giám hiệu nhà trường phân số tiết bồi dưỡng học sinh giỏi các môn có tổ chức thi và phụ đạo học sinh yếu kém cho các bộ môn như sau:
+ Bồi dưỡng học sinh giỏi (theo phân công chuyên môn): 02 tiết /Tuần/ Môn.
+ Thực hiện phụ đạo bằng hình thức: phân công giáo viên dạy phụ đạo học sinh các môn Văn, Lý, các tổ trưởng thực hiện kiểm tra và báo cáo kịp thời cho Ban Giám hiệu để kiểm tra, giám sát.
4. Đối với việc sinh hoạt chuyên môn: yêu cầu các tổ lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng và triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm đúng theo qui chế chuyên môn; cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn; cập nhật thông tin vào sổ sinh hoạt chuyên môn đầy đủ. Sổ sinh hoạt chuyên môn cùng với sổ kế hoạch của tổ luôn đặt ở bảng kế hoạch chuyên môn của nhà trường để BGH theo dõi, kiểm tra. Yêu cầu các tổ chuyên môn phải quán triệt chặt chẽ và đôn đốc, nhắc nhở công tác cập nhật điểm, cập nhật thời khóa biểu, cập nhật báo giảng lên website (đối với GV), cập nhật chuyên cần (đối với GVCN) đúng tiến độ, đúng thời gian qui định.
5. Đối với các bộ môn có học thực hành, tổ theo dõi kế hoạch học thực hành, thí nghiệm của bộ môn theo từng tuần, tháng, học kì ở sổ đăng ký mượn trả thiết bị dạy học, lịch sử dụng thiết bị dạy học, phòng bộ môn ở website của trường.
6. Một số công việc khác như: soạn bài và giảng dạy bài giảng điện tử (mỗi GV đều phải thực hiện được), soạn giáo án phải khớp và phù hợp với tiến trình, nội dung dạy học trên lớp, khai thác và trao đổi chuyên môn qua website của trường, website “Trường học kết nối”, tạo và sử dụng ngân hàng đề thi, sử dụng hộp thư công tác email ở trong tổ chuyên môn.
7. Tổ chức các hoạt động chuyên đề:
Chuyên đề tự học: Tích lũy chuyên môn và công tác bồi dưỡng thường xuyên phải thường xuyên cập nhật nội dung theo từng module, chuyên đề.
Dự giờ, thao giảng: Mỗi giáo viên dự giờ ít nhất 18 tiết và thao giảng 02 tiết chuyên đề trong năm.
Chuyên đề nghiên cứu sáng tạo: Thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2021 – 2022.
QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2021 – 2022
Tháng 8+9/2021
- Phân công nhiệm vụ cho giáo viên, xây dựng kế hoạch hoạt động dạy học đầu năm học.
- Ổn định lớp học, GVCN nắm tình hình học sinh của lớp phụ trách.
- Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho ngày khai giảng năm học mới.
- Hoàn thành các loại hồ sơ cá nhân.
- Làm tốt công tác vận động duy trì số lượng.
- Các tổ chuyên môn lên kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ theo tuần, tháng.
- Hoàn thành việc tổ chức cho học sinh thi lại và xét lên lớp.
- Hoàn thành các loại hồ sơ chủ nhiệm và sổ điểm cái.
- Sinh hoạt chuyên môn tổ. Các tổ cho giáo viên trong tổ đăng kí học sinh giỏi các môn văn hoá khối 7, 8, 9 và lập danh sách học sinh yếu, kém để giáo viên quan tâm hơn trong các tiết dạy tự chọn (môn Văn, môn Lý).
- Triển khai cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. - Đăng ký đề tài sáng tạo KHKT.
- Hoàn thành các văn bản quy định tổ chức hoạt động, kế hoạch công tác năm học mới của CM và cá nhân.
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
- Giáo viên bộ môn rà soát chương trình trong học kỳ 1 để đăng ký những thiết bị cần dùng.
- Đốc thúc học sinh lớp 8 học nghề
- Lập kế hoạch BDTX.
- Kiểm tra hồ sơ sổ điểm.
- Triển khai dạy học theo hướng giảm tải, chuẩn kiến thức kỹ năng, chương trình giáo dục địa phương.
- Các tổ chuyên môn hoàn thành chỉ đạo giáo viên ra đề kiểm tra 1 tiết, đề thi đề xuất trong học kỳ 1.
- Kiểm tra dạy học 03 giáo viên.
- Duyệt sổ điểm, sổ đầu bài.
- Tham gia các hội nghị, đại hội trong nhà trường.
- Tham gia học chính trị đầu năm.
Tháng 10/2021
- Thực hiện kế hoạch dạy học theo CV 4040/BGD&ĐT.
- Kiểm tra hoạt động dạy – học, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn.
- Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, kiểm tra toàn diện 05 giáo viên.
- Hoàn thành đăng kí thi đua, chỉ tiêu chất lượng.
- Lập hồ sơ phổ cập THCS.
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Triển khai cuộc thi viết thư UPU lần 51.
- Rà soát tiến độ thực hiện cuộc thi sáng tạo KHKT.
- Tổ chức thao giảng chào mừng 20/10
- Kiểm tra hồ sơ 100% giáo viên.
- Kiểm tra dạy học 02 giáo viên.
- Kiểm tra hồ sơ phổ cập tại huyện.
- Duyệt sổ điểm, sổ đầu bài.
- Tuyển chọn học sinh thi hùng biện Tiếng Anh
- Học BDTX modul 4.
Tháng 11/2021
- Kiểm tra hoạt động dạy – học.
- Tham gia thi hung biện Tiếng Anh cấp huyện.
- Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, dạy học trên lớp 03 giáo viên.
- Tổ chức bồi dưỡng và phụ đạo học sinh yếu, kém.
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
- Tổ chức thao giảng chào mừng 20/11
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.
- Tham gia cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai
- Phát động phong trào thi đua kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng và phụ đạo học sinh yếu, kém chuẩn bị cho công tác thi học kì I.
- Xây dựng đề cương ôn tập học kỳ I cho học sinh; ra đề thi học kỳ I.
- Giáo viên bộ môn nộp đề kiểm tra học kỳ, hướng dẫn chấm học kì I cho chuyên môn vào ngày đầu tháng 11/2021.
- Duyệt sổ điểm, sổ đầu bài. Thao giảng định kỳ theo kế hoạch tổ
- Chuyên đề Tổ Toán – Tin, Tổ AV – AN – TD – MT
- Học BDTX modul 5.
Tháng 12/2021
- Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, dạy học trên lớp.
- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 22/12.
- Kiểm tra hồ sơ 100% giáo viên, tổ chuyên môn học kỳ I.
- Kiểm tra dạy học 02 giáo viên.
- Thao giảng định kỳ 9 giáo viên.
- Tham gia cuộc thi KHKT.
- Nộp bài thi ATGT.
- Tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì I.
- Chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ những giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
- Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém.
- Duyệt sổ điểm, sổ đầu bài.
- Chuyên đề tổ Lý – Sinh – Hóa – CN, tổ Văn - Sử - Địa – CD
Tháng 1/2022
- Tổ chức kiểm tra học kỳ I và hoàn thành việc đánh giá xếp loại học kỳ I.
- GV chấm bài, tổng hợp điểm, nộp về chuyên môn.
- Tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện.
- Hoàn thành chế độ cho điểm.
- Tổ chức sơ kết lớp, sơ kết trường.
- Kiểm tra chéo việc vào điểm và đánh giá xếp loại học kỳ I.
- Kiểm tra dạy học 04 giáo viên.
- Thao giảng định kỳ 06 giáo viên.
- Sinh hoạt CM cụm.
- Sơ kết học kỳ I và triển khai phương hướng nhiệm vụ của chuyên môn học kỳ II.
- Điều chỉnh chuyên môn và phân công Thời khoá biểu học kỳ II.
- Thực hiện dạy chương trình học kì II.
- Khảo sát học sinh giỏi cấp trường và tham gia dự thi học sinh giỏi cấp Huyện.
- Duyệt sổ điểm, sổ đầu bài.
Tháng 02/2022
- Kiểm tra hoạt động dạy – học.
- Tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới sinh hoạt tổ, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.
- Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, dạy học trên lớp 08 giáo viên.
- Điều chỉnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi sau khi có kết quả thi học sinh giỏi cấp Huyện.
- Kiểm tra dạy học 03 giáo viên.
- Tự kiểm tra hồ sơ lớp 9, thông báo cho học sinh bổ sung hồ sơ, điều chỉnh những sai sót.
- Duyệt sổ điểm, sổ đầu bài.
- Thao giảng định kỳ 05 giáo viên.
- Tham gia cuộc thi ST TTNNĐ huyện.
- Tham gia hùng biện Tiếng Anh cấp Tỉnh.
- Chuyên đề tổ Toán - Tin, tổ Văn Sử Địa GDCD
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Tháng 03 /2022
- Kiểm tra hoạt động dạy – học.
- Kiểm tra toàn diện 05 giáo viên.
- Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, dạy học trên lớp.
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu, kém.
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.
- Xây dựng đề cương ôn tập học kỳ II, ra đề thi đề nghị học kỳ II.
- Kiểm tra hồ sơ các tổ, giáo viên.
- Kiểm tra dạy học 02 giáo viên.
- Thao giảng định kỳ 11 giáo viên.
- Ký duyệt đề tài cải tiến kỹ thuật của giáo viên và báo cáo kế hoạch đổi mới của các cá nhân, tập thể năm học 2019– 2021.
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.
- Hướng dẫn học sinh đăng ký dự tuyển THPT
- Chuyên đề Tổ AV TD AN MT
- Học BDTX modul 6.
Tháng 4/2022
- Kiểm tra hoạt động dạy – học.
- Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, dạy học trên lớp.
- Kiểm tra hồ sơ giáo án 100% giáo viên.
- Kiểm tra toàn bộ hồ sơ lớp 9 (lần 1).
- Tổ chức đánh giá công tác BDTX năm học 2021 – 2022.
- Tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9.
- Tổ chức ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho thi học kì II.
- Học sinh khối 8 thi TN nghề phổ thông.
- Thao giảng định kỳ 09 giáo viên.
- Chuyên đề tổ Lý – Hóa – Sinh – CN
Tháng 5/2022
- Tổ chức kiểm tra học kỳ II.
- Đánh giá kết quả học kỳ II và tổng kết công tác chuyên môn, hoàn thành hồ sơ theo kế hoạch nhà trường.
- Báo cáo kết quả BDTX cho Phòng GD&ĐT.
- Hoàn thành các loại báo cáo, tổng kết năm học 2021 – 2022.
- Kiểm tra hồ sơ lớp 9 lần thứ 2 theo cụm.
- Hoàn thành hồ sơ lớp 9 để xét tốt nghiệp THCS năm học 2021 – 2022.
- Tham gia Hội đồng xét tốt nghiệp THCS.
Lưu ý: Những công việc diễn ra thường xuyên trong năm không thể hiện vào quy trình các tháng. Các kế hoạch đột xuất của nhà trường sẽ được bổ sung trong quá trình thực hiện và tại kế hoạch hàng tuần, hằng tháng của chuyên môn.
Trên đây là kế hoạch chuyên môn năm học 2021 – 2022, yêu cầu các tổ chuyên môn cụ thể hóa và triển khai thực hiện.
Duyệt của Hiệu trưởng |
Người lập kế hoạch
Lê Văn Vững |
Nơi nhận:
- Hiệu trưởng; (để duyệt)
- Tổ trưởng CM;
- Lưu VT.